Các công trình hạ tầng trọng điểm của thành phố hầu hết đều tập trung ở khu Đông, đặc biệt là ở cửa ngõ Quận 2: Hầm Thủ Thiêm, cầu Thủ Thiêm 1 & 2, cầu Sài Gòn 1 & 2, các đại lộ Mai Chí Thọ, 25B, xa lộ Hà Nội kết nối Cát Lái với trung tâm thành phố và các quận lân cận; cao tốc Sài Gòn - Long Thành - Dầu Giây đi Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu; dự án nút giao thông Mỹ Thủy - dự án hạ tầng nội khu lớn nhất Cát Lái với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 2.000 tỷ đồng vừa được khởi công vào đầu tháng 6 vừa qua.
Đặc biệt, việc xây dựng đường Vành đai 2 từ cầu Phú Mỹ qua Đỗ Xuân Hợp ra ngã tư Bình Thái sẽ hút xe container ra khỏi KĐT Cát Lái, đồng thời việc mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh với lộ giới 30m trong thời gian tới cũng sẽ là những cú hích hạ tầng quan trọng ảnh hưởng đến bộ mặt của KĐT tiềm năng này. Chưa kể, dự án cầu Cát Lái (thay cho phà Cát Lái hiện hữu) sau khi hoàn thành sẽ tạo nên lợi thế kết nối giao thông rất quan trọng giữa Cát Lái và các thành phố phát triển thuộc các tỉnh miền Đông như Long Thành, Nhơn Trạch, Bà Rịa - Vũng Tàu.
UBND TP HCM vừa kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái Cầu dài 3,4 km từ vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2) nối với xã Phú Hữu, đô thị Nhơn Trạch (cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2 km) với tổng vốn đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng.